Hotline 096 459 3282 098 665 2550
Công ty TNHH Xuất nhập khẩu thương mại Yên Phát
VPGD : Tòa A14, Ngách 3/10 Đường Liên Cơ, Cầu Diễn, Nam Từ Liêm, Hà Nội
Chi nhánh Hồ Chí Minh : 0966 631 546 - 0967 998 982 - 0989 937 282. Tư vấn 24/7
54/18 đường số 21, phường 8, Quận Gò Vấp, TP.Hồ Chí Minh

TP.Hà Nội: 0989 937 282 - 0965 327 282 - 0967 998 982
TP.Hồ Chí Minh: 0917 430 282 - 0985 626 307 - 0987 779 682
sơ đồ đường đi

Tin tức
Tin tức cầu nâng

Cấu tạo kích thủy lực - nguyên lý hoạt động và phân loại

Kích thủy lực là một thiết bị có công dụng tối ưu trong việc trợ giúp con người nâng các vật nặng. Nó được sử dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau của đời sống nhưng không phải ai cũng biết và hiểu rõ về kích thủy lực. Chính vì vậy trong bài viết này chúng tôi sẽ chia sẻ với các bạn chi tiết về cấu tạo kích thủy lực cũng như nguyên lý hoạt động của nó.

Kích thủy lực là gì?

Kích thủy lực là gì?

Kích thủy lực là gì?

Kích thủy lực là một trong những thiết bị thủy lực được con người sử dụng rộng rãi trong các nhà máy, xưởng sản xuất công nghiệp và đời sống hàng ngày. Cũng giống như với các thiết bị khác như bàn nâng thủy lực hay cầu nâng thì kích thủy lực là một công cụ không thể thiếu của lĩnh vực sửa chữa ô tô.

Ngoài tên gọi là kích thủy lực thì thiết bị này còn được người dùng quen gọi là con đội thủy lực và kích thủy lực piston. Sở dĩ nó còn được gọi là kích thủy lực piston là do thiết bị hoạt động dựa vào piston cùng cơ chế áp suất.

Song dù được gọi với tên gọi nào thì nó cũng có một chức năng đó là nâng những vật có kích thước và trọng lượng lớn lên một cách chính xác và dễ dàng. Thiết bị này giúp con người giải quyết toàn bộ những khó khăn mà con người gặp phải khi phải nâng những vật cồng kềnh có trọng tải từ vài tấn đổ lên. Ngày nay con người sử dụng kích thủy lực như một giải pháp tối ưu để nâng một vật nặng lên cao.

Cấu tạo kích thủy lực

Cấu tạo của kích thủy lực không quá phức tạp, về cơ bản thì nó gồm các bộ phận và chi tiết như sau:

 - Khóa van

 - Bình chứa chất lỏng thủy lực để thực hiện công

 - Piston 1 và Piston 2

Các bạn có thể quan sát hình vẽ dưới đây để hiểu rõ hơn về cấu tạo của kích thủy lực.

Sơ đồ cấu tạo của kích thủy lực

Sơ đồ cấu tạo của kích thủy lực

Lưu ý:

Kích thước của kích thủy lực và kích thước piston của nó vô cùng đa dạng, tùy vào quá trình thực hiện nâng và vật cần nâng mà sẽ sử dụng kích thước piston sao cho phù hợp.

Chất lỏng được sử dụng cho kích thủy lực chính là dầu.

Các bộ phận của kích thủy lực được sắp xếp và đấu nối dựa trên một thiết kế cố định nhằm tạo ra một kích hoàn chỉnh không bị lỗi.

Để có thể tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển, lắp đặt, sử dụng và phù hợp với mọi không gian, các nhà sản xuất đã thiết kế sao cho kích thủy lực gọn nhẹ và có cấu tạo đơn giản nhất có thể.

Kích thủy lực được sản xuất hoàn toàn từ thép hoặc hợp kim của của thép để đảm bảo sau có khả năng chịu được lực tốt nhất. Đồng thời giúp cho thủy lực thể chịu được quá tải trong một khoảng thời gian ngắn.

Ngoài ra việc sử dụng thép hoặc hợp kim thép để chế tạo kích thủy lực còn giúp cho thiết bị có độ bền cao hơn không bị ăn mòn do oxi hóa hoặc do điều kiện thời tiết và môi trường.

Nguyên lý hoạt động kích thủy lực

Cũng giống như cấu tạo, nguyên lý hoạt động của kích thủy lực cũng tương đối đơn giản. Nguyên lý hoạt động của thiết bị gần giống với nguyên lý của một khẩu súng nước. Khi chúng ta dùng tay bóp cò của súng thì dòng nước bên trong súng sẽ chảy ngược lại. Tại lúc này chúng ta đã tạo ra một lực đẩy. Dựa trên nguyên lý hoạt động này thì kích thủy lực chính là sự phóng đại nhiều lần của súng nước.

Nguyên lý hoạt động của kích thủy lực

 

Nguyên lý hoạt động của kích thủy lực

Nguyên lý kích thủy lực cụ thể như sau:

Nguyên lý khi đẩy lên: Piston thứ 2 của thiết bị sẽ dịch chuyển 1 đoạn (gọi là L1) xuống phía dưới thì van số 3 lúc này sẽ đóng lại một cách nhanh chóng. Khi van số 3 đã đóng lại, dầu có trong bình công tác 1 sẽ di chuyển vào bên trong xi lanh và đi qua van 1 chiều số 4. Sau đó piston số 2 sẽ đẩy lên phía trước đoạn (gọi là L2)

Nguyên lý khi hạ xuống: Lúc này piston 1 của thiết bị sẽ di chuyển lên phía trên một đoạn (L1), van một chiều số 4 sẽ đóng lại ngay lập tức. Sau đó piston số 2 sẽ được hạ xuống một đoạn (L2).

Một số tình huống buộc phải hạ piston số 2 và vật được nâng xuống để phục vụ cho công việc thì người dùng chỉ cần tiến hành hạ khóa số 5 của kích lực để thông bình chứa chất lỏng công tác và xi lanh là được.

>>>Xem thêm: Xi lanh thủy lực - Cấu tạo, nguyên lý hoạt động như nào?

Các loại kích thủy lực

Hiện nay trên thị trường có hai cách để phân loại kích thủy lực đó là phân loại kích thủy lực theo chiều nâng và phân loại kích thủy lực theo hình dáng. Sau đây chúng tôi sẽ chia sẻ với các bạn chi tiết về từng loại kích thủy lực

Kích thủy lực phân loại theo chiều nâng

Kích thủy thủy lực phân loại theo chiều nâng bao gồm có hai loại là kích thủy lực 1 chiều và kích thủy lực 2 chiều. Cụ thể như sau:

Kích thủy lực 1 chiều

Kích thủy lực 1 chiều

Kích thủy lực 1 chiều

Kích thủy lực 1 chiều là loại kích thủy lực phổ biến và đơn thuần nhất. Nó chuyên được sử dụng để nâng và hạ các vật nặng theo chiều dọc. Loại kích thủy lực này hoạt động dựa vào sự kết hợp của bơm điện thủy lực 1 vòi dầu hoặc bơm tay. 

Kích thủy lực 1 chiều này có hành trình nâng, đội tối ưu nhất là dùng để nâng hoặc hạ vật , thiết bị có trọng lượng nằm trong khoảng từ 1 đến 1000 tấn một cách chính xác và nhanh chóng.

Kích thủy lực 2 chiều

Kích thủy lực 2 chiều là loại kích thủy lực hoạt động theo 2 chiều (thiết bị có thể nâng vật theo cả chiều dọc và chiều ngang). Song nó được sử dụng chủ yếu là sử dụng theo chiều ngang.

Cách thức hoạt động của nó cũng tương tự như loại kích thủy lực 1 chiều. Nó tối ưu nhất để nâng hạ các vật, thiết bị có trọng lượng nằm trong khoảng vài tấn đến vài trăm tấn. Hành trình nâng của nó trung bình rơi vào khoảng 50mm đến 300mm.

Kích thủy lực phân loại theo hình dáng

Kích thủy lực được phân loại theo hình dáng được chia làm 6 loại đó là: con đội thường, con đội móc, con đội rùa rùa đẩy hàng, con đội kê, con đội cá sấu và con đội lùn. Cụ thể như sau:

Con đội thường

Con đội thường: đây cũng chính là con đội 1 chiều chúng tôi đã nói ở trên. Nó được sử dụng chủ yếu tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ sửa chữa bảo dưỡng ô tô. Bởi sự đơn giản và tính tiện dụng của nó. Chiều cao trung bình nó có thể nâng được lên tới 430mm.

Con đội móc

Con đội móc sở hữu khả năng nâng vật từ dưới sát mặt đất hoặc nâng vật từ phía trên của vật. Sở dĩ nó có thể làm được như vậy là nhờ vào thiết kế có thêm 2 lò xo có chức năng định vị và kéo móc về vị trí một cách nhanh chóng thông qua thao tác xả van đóng mở dầu.

Sản phẩm này được dùng cho trường hợp không gian rất nhỏ và hẹp hoặc không có không gian hay chỗ để có thể thực hiện nâng lên. Loại kích thủy lực này thường được sử dụng để nâng và di chuyển các loại máy móc từ địa điểm này đến địa điểm khác. Thông thường thì nó sẽ được sử dụng cùng với con đội rùa đẩy hàng.

Con đội rùa đẩy hàng

Con đội rùa đẩy hàng, giống như tên gọi nó được sử dụng để nâng đỡ và di chuyển hàng có trọng tải lớn và rất lớn trong một phạm vi di chuyển nhỏ.

Hàng hóa mà loại kích thủy lực này nâng, di chuyển thường là: Hàng hóa siêu trọng trường, các thiết bị máy móc công nghiệp, thiết bị cơ khí… Ngoài ra kích thủy lực này còn có thể sử dụng kết hợp với bánh xe và kích chân để tạo thành một hệ thống hỗ trợ con người trong việc di chuyển hàng hóa một cách hoàn chỉnh.

Con đội kê

Con đội kê là loại kích thủy lực có hình dáng như tháp. Nó được sử dụng phổ biến trong các xưởng làm lốp ô tô. Cơ chế hoạt động của con đội kê là nâng - kê an toàn. Điều này có nghĩa là khi xe ô tô được kích nâng lên cao thì người ta sẽ sử dụng kích thủy lực này để kê trực tiếp vào trục để đảm bảo an toàn trong quá trình thực hiện tháo và lắp lốp xe.

Kích cá sấu

Kích cá sấu hay còn được gọi với các tên gọi khác là con đội cá sấu. Nó được sử dụng chủ yếu là để nâng hoặc hạ vật nặng trong ngành cung cấp dịch vụ làm và sửa chữa lốp xe ô tô, xe du lich.

Kích cá sấu được thiết kế ở nằm sát sàn nên người dùng có thể dễ dàng luồn nó vào gầm xe con. Đồng thời nó được thiết kế thân dài hơn khi so với kích con đội đứng. Ngoài ra thì phần xi lanh của nó khi ở trong trạng thái nâng sẽ ở tư thế tương đối vuông góc với thân.

Con đội lùn

Con đội lùn có thiết kế tương tự như một con đội thường. Song nó được gọi là con đôi lùn là vì nó có kích thước thấp hơn hẳn con đội thường.

Bài viết là toàn bộ những thông tin chúng tôi muốn chia sẻ với các bạn về kích thủy lực. Hy vọng bài viết đã giúp các bạn hiểu rõ được cấu tạo kích thủy lực cũng như nguyên lý hoạt động và các loại kích thủy lực (con đội) trên thị trường hiện nay. 


Tin tức liên quan

Sản phẩm đã xem

    Sản phẩm được mua nhiều nhất

      Hỗ trợ online 8:00 - 18:00 | Đặt hàng online 24/24
      icon
      TP.HN :

      0965 327 282 - 0964 593 282

      098 777 9682 - 0917 430 282

      TP.HCM: 0989 937 282 - 0966 631 546

      0987 661 782 - 09123 70 282

      icon

      Email: info@kumisai.vn