3 Cách Tháo Vỏ Xe Máy: Nhanh chóng, Chuẩn xác, Đơn giản

CEO Robert Chinh 2024-06-06 09:11:38

Cách tháo vỏ xe máy cần đến cả sức lực và yếu tố kỹ thuật. Tuy nhiên, nếu bạn có thiết bị hỗ trợ chuyên dụng thì mọi chuyện sẽ đơn giản hơn nhiều

1. Dấu hiệu cần thay lốp xe máy mới?

1.1 Lốp bị thủng lỗ lớn, rách không thể vá

Thông thường với những vết hở nhỏ có thể dùng miếng dán cao su để vá lái

Lốp bị thủng lỗ, rách

Tuy nhiên, nếu vết hở có kích thước lớn thì cách làm trên sẽ không khả thi. Lúc này,thay mới lốp là lựa chọn phù hợp nhất.

1.2 Gai, vân lốp bị mòn nhiều; giảm độ bám

Để tăng độ ma sát của bánh xe với mặt đường, lốp có thiết kế thêm các rãnh làm thành đường vân, nhiều gai trên bề mặt. Khi sử dụng trong thời gian dài, những thành phần bảo vệ này sẽ dần bị bào mòn. 

Khi đó, lốp sẽ trở nên nhẵn thín, gai tiêu biến, đường vân mờ hẳn. Nguy cơ trượt ngã sẽ rất cao , để phòng ngừa rủi ro thì thay lốp cũng là gợi ý #1.

Lốp xe bị mòn

1.3 Lốp trước và sau không có sự đồng bộ 

Tình trạng này có thể do ảnh hưởng của nhiệt độ, hóa chất khiến 2 lốp trở nên méo mó, biến dạng. Khi di chuyển, xe trở nên mất cân bằng.

Với trường hợp này, không có cách nào hay hơn là thay lốp mới.

2. Hướng dẫn cách tháo vỏ xe máy đúng kỹ thuật

2.1 Cách tháo, lắp lốp xe máy không săm

Loại lốp này có hình thức bên ngoài tương tự như loại truyền thống. Tuy nhiên, phần thành lốp dày hơn nhiều. Mặt trong có tráng 1 lớp màng cao su với vai trò giữ khí. 

Cách tháo lốp xe máy không săm

  • Bước 1: Loại bỏ hơi còn sót lại bên trong bánh.
  • Bước 2: Dùng móc chuyên dụng để lẩy phần mép ra khỏi vành xe. Có thể dùng mỡ hoặc xà phòng để thao tác dễ dàng hơn.
  • Bước 3: Dùng thêm 1 thanh bẩy để lật mép lốp khỏi vành, cách vị trí đầu tiên chừng 5cm. Thao tác lần lượt cho đến khi toàn bộ mép của linh kiện tách rời khỏi vành. Khi đó bạn sẽ tháo rời được lốp cũ ra.
  • Bước 4: Kiểm tra trạng thái của linh kiện mới, sau đó bôi trơn 2 mép.
  • Bước 5: Ấn 1 bên mép lốp vào vành theo chiều từ ngoài vào trong. Bắt đầu từ 1 điểm, sau đó lan rộng cho đến khi toàn bộ mép lốp nằm chìm trong vành. Thao tác tương tự với bên còn lại, cấp khí cho lốp là xong.

2.2 Tháo, lắp vỏ xe máy với dụng cụ truyền thống

Phương pháp này có quy trình giống với cách làm trên tới 80%. Điểm khác biệt lớn nhất là cần thận trọng với phần săm bên trong. Nếu thao tác không cẩn thận có thể làm rách kết cấu này. Để thực hiện, cần đến bộ móc chuyên dụng, bộ khẩu, cờ lê, xà bông, bơm…

Cách tháo, lắp lốp xe máy bằng dụng cụ truyền thống

Cách thực hiện:

  • Bước 1: Dùng bộ khẩu để gỡ trục bánh, sau đó tách bánh khỏi khung.
  • Bước 2: Mở van để loại bỏ khí ra khỏi bánh.
  • Bước 3: Thoa chút chất bôi trơn quanh đường viền để việc tháo lốp dễ dàng hơn.
  • Bước 4: Sử dụng “bộ đôi” móc lốp, trong đó 1 chiếc móc vào vành để làm điểm tựa lực. Chiếc còn lại lẩy nhẹ nhàng đường viền lốp ra khỏi vành. 
  • Bước 5: Khi thao tác trên thực hiện thành công, tiếp tục dịch chuyển 1 đường 4-5cm. Thực hiện kỹ thuật tương tự cho đến khi lốp được lấy ra.
  • Bước 6:  Tách phụ kiện cần thay thế ra khỏi săm. Kiểm tra xem săm có hỏng, đầu van có bị nứt không. Nếu không thì luồn vào thân lốp mới.
  • Bước 7: Làm trơn đường viền lốp mới. Sau đó lấy móc để đưa đường viền lốp bám vào mặt trong của viền vành. Thao tác tương tự với bên đối diện.
  • Bước 8: Đưa bánh xe trở lại vị trí ban đầu, gia cố chắc chắn rồi bơm hơi.

2.3 Tháo lốp xe máy bằng máy ra vào lốp 

So với những cách vừa giới thiệu thì phương pháp này nhanh gọn, hiệu quả hơn. Đặc biệt, máy ra lốp không gây tốn sức cho người sử dụng..

Cách tháo, lắp lốp xe máy bằng máy ra vào lốp

Cách thực hiện:

  • Bước 1: Xả bỏ hơi còn tồn ứ trong lòng bánh, tháo rời chi tiết này ra khỏi phương tiện.
  • Bước 2: Kích hoạt công năng máy hỗ trợ, đặt linh kiện vào giữa tấm lót cao su, mặt ép của thiết bị. Tiến hành ép với áp lực lớn để tách mép của phụ kiện ra khỏi vành xe.
  • Bước 3: Đặt lốp lên mâm xoay, gạt cần xuống để thiết bị kẹp chặt lấy linh kiện. Tiếp đến, lấy lơ-via tách mép lốp phía trên, vành xe. 
  • Bước 4: Cho mâm xoay dịch chuyển vòng tròn để vành và lốp tách nhau. Đổi chiều lốp và thực hiện tương tự với bên còn lại.
  • Bước 5: Giữ nguyên vành trên mâm xoay, để mép lốp tiếp cận với đầu trên của mỏ vịt.
  • Bước 6: Ấn mặt lốp xuôi chiều trọng lực và đạp bàn đạp để mâm quay vòng tròn. Tiếp đến, lồng săm vào, thao tác giống hệt với bên đối diện. Cuối cùng bơm hơi là xong.

3. Lưu ý cần nhớ khi tháo lốp xe máy

găng tay

  • Nên dùng thêm găng tay bảo hộ để tránh trầy xước khi thao tác.
  • Lốp mới phải cùng mã hàng, tương thích với kết cấu của phương tiện.
  • Thay mới trong 2 trường hợp: phát hiện ra vấn đề bất thường (như hướng dẫn ở mục 1) và theo định kỳ (khoảng 20.000 cây số/lần). 
  • Với loại có săm, chú ý thao tác cẩn thận để dụng cụ hỗ trợ không làm trầy xước hoặc hỏng linh kiện

Cách tháo vỏ xe máy nhanh gọn, chuẩn chỉnh, không gây hại cho các bộ phận liên đới đã được Yên Phát chia sẻ trong bài viết. Bây giờ thì thử sức ngay thôi!

Hỏi Đáp

[Review] Đánh giá máy ra vào lốp NK 218 có tốt không?

[Review] Đánh giá máy ra vào lốp NK 218 có tốt không?

Tác dụng của mỏ vịt máy ra vào lốp như thế nào?

Tác dụng của mỏ vịt máy ra vào lốp như thế nào?

Máy ra vào lốp là gì? Cách sử dụng máy ra vào lốp hiệu quả

Máy ra vào lốp là gì? Cách sử dụng máy ra vào lốp hiệu quả