7 Rủi ro khi kinh doanh rửa xe: Khiến 98% gặp thất bại

CEO Robert Chinh 2024-07-27 08:34:27 44

Rủi ro khi kinh doanh rửa xe là điều ai cũng phải đối diện, nhưng quan trọng là thái độ ứng phó của mỗi người. Nếu dự đoán trước và lên kế hoạch ngăn ngừa thì những nguy cơ sẽ được tiết chế xuống mức tối thiểu. 

Kinh doanh rửa xe

1. Lường trước #7 rủi ro khi kinh doanh rửa xe

1.1. Mô hình không phù hợp thị hiếu khách hàng

Mô hình là phạm trù liên quan đến nhiều vấn đề. Trong đó, bao gồm cả phong cách thiết kế, hoàn thiện cửa hàng, quy trình, phục vụ khách, truyền thông. 

Đặc biệt là hình thức triển khai: cao cấp hay cơ bản, nhỏ hoặc lớn, đơn thuần hay tích hợp dịch vụ bán đồ ăn, thức uống.

Nếu bạn chọn sai nhu cầu của khách ở khu vực đó thì khả năng tiếp cận khách sẽ thấp lẹt đẹt. 

Chọn mô hình phù hợp

Lúc này, dù cố gắng bao nhiêu cũng không thể vận hành mô hình kinh doanh suôn sẻ, thuận lợi.

1.2. Tiệm rửa xe vắng khách, thu không đủ chi

Hiện tượng này có thể là hệ quả của rủi ro vừa nhắc đến. Có thể do chất lượng phục vụ kém hoặc tiệm chọn điểm bán ít người qua lại. 

Khi đó, vẫn phải chi phí điện nước, mặt bằng, nhân công. Thế nhưng, doanh số thu về lại rất thấp. Vậy nên thua lỗ là điều khó tránh khỏi. 

Nếu có phí dự phòng, bạn còn có thể cầm cự. Nhưng khi thiếu hụt khoản này hoặc kinh phí dần cạn kiệt, chắc chắn chủ tiệm sẽ lao đao.

Duy trì, xoay vòng vốn

1.3. Linh phụ kiện, đồ nghề bị thất thoát

Đây là điều mà cơ sở kinh doanh nào cũng phải đối diện. Việc thất thoát có thể do bất cẩn, sử dụng nhưng không bao quát hết. Tuy nhiên, trong 1 số trường hợp, việc mất mát có thể do rửa trôi trong quá trình thực hiện dịch vụ. Ngoài ra, không thể loại trừ nguy cơ bị lấy cắp bởi kẻ xấu.

Khi phát sinh tình trạng này, bạn không những tốn kém chi phí mua mà việc kinh doanh có thể bị ảnh hưởng, gián đoạn.

 Vậy nên, hãy chú ý, bảo quản tốt các linh kiện, đồ nghề để hạn chế rủi ro.

Trang bị máy móc thiết bị

1.4. "Bị động" trong việc quản lý nhân viên 

Việc thuê mướn nhân viên thời vụ thường hiếm khi có hợp đồng cụ thể.

3 điều đặc biệt này sẽ khiến việc quản lý gặp khá nhiều khó khăn. Đáng nói hơn cả là tình trạng nghỉ việc bất ngờ hoặc ngày làm ngày nghỉ, không có quy củ, kỷ luật.

Những hệ quả nói trên sẽ khiến bạn bị động trong việc sử dụng nhân sự. Nhiều khi cần người hỗ trợ khách nhưng lại không thể sắp xếp ổn thỏa. 

Thêm nữa, vì không biết lịch trình của họ trong tương lai thế nào nên việc lập kế hoạch dài hạn thường không sát thực tế.

Chú ý đào tạo nhân viên

1.5. Không có phương án dự phòng cụ thể

Vì nhiều lý do mà việc kinh doanh dịch vụ này thường khó lên kế hoạch dài hơi từ trước.

Khi đó, nếu có sự cố phát sinh, bạn sẽ không thể phản ứng nhanh, đưa ra hướng xử lý đúng đắn. 

Vậy nên, hậu quả nhận về thường diễn tiến theo chiều hướng tiêu cực. 

1.6. Vấn đề thời tiết & Mùa vụ

Mặc dù, nhu cầu vệ sinh xe là có quanh năm nhưng sẽ có đôi chút biến động do ảnh hưởng của yếu tố thời tiết, mùa vụ.

Cần có kế hoạch kinh doanh dài hạn

Ví dụ trong những ngày mưa bão, nắng gay gắt, chẳng có ai đánh xe đi rửa nên doanh thu sẽ hạn chế. 

Vào mùa đông giá hay trong ngày hè oi bức, nền nhiệt khắc nghiệt sẽ khiến khách “lười” sử dụng dịch vụ hơn. 

Ngược lại, nhân công cũng mệt sức hơn trong những thời điểm này, hiệu suất kinh doanh sẽ hạn chế hơn hẳn. 

1.7. Công nghệ rửa không còn phù hợp

Khi không update công nghệ vệ sinh thì chẳng bao lâu đối thủ sẽ “nuốt chửng” hàng quán của bạn. 

Nâng cấp công nghệ

Điều này thường ảnh hưởng đến 2 vấn đề. Thứ nhất là hiệu quả làm sạch, đương nhiên công nghệ cũ thì chất lượng sẽ ọp ẹp hơn công nghệ mới. 

Thứ hai là khả năng tiếp nhận thông tin mới của người dùng là cực nhạy.

Nếu không cập nhật công nghệ tân tiến, khách sẽ so sánh thiệt hơn. Đồng thời, đặt ra nhiều câu hỏi lớn trước khi lặng lẽ rời đi.

2. Đâu là giải pháp giảm thiểu rủi ro khi kinh doanh rửa xe?

Làm thế nào để những rủi ro trên được kiểm soát chặt, không gây hại cho hoạt động kinh doanh? Hãy áp dụng 1 số giải pháp dưới đây xem sao nhé!

Giải pháp kinh doanh tiệm rửa xe

2.1. Phân tích kỹ thị trường, bám sát xu hướng

Trước khi dẫn thân vào thị trường bạn cần phải hiểu về nó. Không thể chiến thắng đối thủ nếu như mù mờ về họ. Bên cạnh đó, cũng không thể lọt mắt xanh của khách hàng nếu không đáp ứng đúng nhu cầu mà họ kỳ vọng. 

Hãy phân tích kỹ thị trường, liên tục vận động để theo kịp thị hiếu. Đó chính là cách để bạn không bị để lại phía sau trong mọi cuộc cạnh tranh.

2.2. Kết hợp dịch vụ đi kèm để thu hút khách hàng 

Dưới đây là 2 ý tưởng mà bạn không nên bỏ qua để làm mới mô hình kinh doanh của mình:

Kinh doanh rửa xe cà phê

  • Kết hợp với bán đồ uống với không gian phục vụ chỉn chu, góc view đẹp. Đảm bảo khách cảm thấy dễ chịu khi chờ xe.
  • Bên cạnh dịch vụ vệ sinh, có thể tích hợp thêm dịch vụ sửa chữa hoặc làm đẹp cho phương tiện để gia tăng doanh số

2.3. Mở rộng quảng bá, tăng khả năng chuyển đổi

Quảng cáo là cách làm hay trong kinh doanh ở thời đại 4.0. 

Nếu chỉ mở quán mà không truyền thông thì tiếng tăm chỉ lan xa trong 2-3km do hiệu ứng truyền miệng. 

Đẩy mạnh quảng cáo

Thế nhưng, nếu tận dụng internet thì khách hàng trong phạm vi 20-30km có thể tìm đến bạn. 

Hãy dành chịu khó cập nhật hình ảnh hàng quán lên mạng xã hội, lập page và website nếu cần. Nếu làm vậy, chắc chắn hàng quán sẽ kinh doanh hút khách hơn đấy.

Rủi ro khi kinh doanh rửa xe sẽ chẳng còn là điều đáng ngại nếu bạn đã nằm lòng những cẩm nang mà Yên Phát vừa cung cấp. Sau cùng, chúc bạn áp dụng thành công để có 1 hành trình tiến thân thuận lợi!

Hỏi Đáp

Có nên lựa chọn máy rửa xe Gerni cho gia đình?

Có nên lựa chọn máy rửa xe Gerni cho gia đình?

Top 7 máy rửa xe 3KW dùng cho doanh nghiệp đình đám nhất hiện nay

Top 7 máy rửa xe 3KW dùng cho doanh nghiệp đình đám nhất hiện nay

5 Cách rửa xe máy bị dính nhựa đường: Nhanh, Cực hiệu quả

5 Cách rửa xe máy bị dính nhựa đường: Nhanh, Cực hiệu quả