Để quá trình rửa xe trở nên nhanh chóng và hiệu quả hơn, cầu nâng rửa xe 1 trụ là giải pháp được nhiều người lựa chọn. Bằng việc nâng xe lên một độ cao nhất định, việc vệ sinh gầm, bánh xe hay những khu vực khó làm sạch khác đều trở nên đặc biệt dễ dàng. Cầu nâng 1 trụ dần trở thành thiết bị hỗ trợ không thể thiếu tại các tiệm rửa xe ô tô từ cơ bản tới chuyên nghiệp.

Cầu nâng 1 trụ là gì?

Cầu nâng 1 trụ hay còn gọi là cầu nâng rửa xe là dòng cầu nâng ô tô có cấu tạo gồm 1 trụ và hai bàn nâng ở hai bên. Thiết bị này có mặt tại hầu hết các tiệm rửa xe, gara sửa chữa giúp nâng hạ, thay đổi vị trí xe ô tô để hỗ trợ cho việc phun rửa, sửa chữa nhanh hơn, an toàn hơn.

cầu nâng 1 trụ

Giá cầu nâng 1 trụ như thế nào

Giá cầu nâng hiện nay có sự chênh lệch ở các thương hiệu, quốc gia sản xuất và đơn vị phân phối. Vì thế bạn nên tìm hiểu kỹ mọi thông tin để có lựa chọn phù hợp.

Cầu nâng sản xuất ở Việt Nam sẽ có mức giá thấp hơn so với cầu nâng nhập khẩu nước ngoài do không phải chịu thêm các khoản thuế, phí nhập khẩu.

  • Cầu nâng 1 trụ Việt Nam từ 60.000.000đ – 70.000.000đ
  • Cầu nâng 1 trụ Ấn Độ từ 70.000.000đ – 80.000.000đ

Cấu tạo của cầu nâng 1 trụ

Cấu tạo cầu nâng 1 trụ bao gồm 3 bộ phận chính đó là ty nâng (ống xi – lanh), bàn nâng và bình nhớt.

Bàn nâng

Đây là bộ phận xe được tiếp xúc, khi rửa xe, cần đưa xe vào bàn nâng. Bàn nâng của cầu nâng 1 trụ thường có 2 tấm. Tùy thuộc vào loại bàn nâng gầm hay nâng toàn xe, lắp kiểu nổi hay âm nền mà bàn nâng sẽ có độ dài ngắn khác nhau.

Hiện nay có hai loại bàn nâng được sử dụng phổ biến đó là bàn nâng hình chữ H, và chữ X. Ở giữa là một thanh ngang được bắt bulong vào với ty nâng, có tác dụng như 1 chiếc đòn gánh với tải trọng hai bên là bàn nâng, phía trên là 4 bánh xe ô tô.

Bàn nâng cầu nâng 1 trụ ấn độ

Bàn nâng chữ H

Ty nâng

Ty nâng hay còn gọi là xilanh, bộ phận này gồm piston, xy lanh, vòng đệm, gioăng làm kín. Ty nâng có chức năng đẩy bàn nâng có chứa xe ô tô lên nhờ lực đẩy từ áp suất khí nén được cung cấp từ máy nén khí. Áp lực của khí nén trong xilanh sẽ đẩy nhớt, ty cầu lên, từ đó xe được nâng lên từ từ.

Trong hệ thống cầu nâng, ty nâng là phần hoạt động nhiều nhất, liên tục cọ xát vào thành xilanh của trụ cầu và nhớt. Do đó, nếu không được bảo quản, bảo dưỡng đúng cách sẽ rất dễ khiến nhớt bị rò rỉ ra ngoài. Như vậy, áp lực trong xy lanh sẽ giảm, không khí bên trong xilanh không đủ để đáp ứng yêu cầu công việc.

Bình nhớt

Bình nhớt cũng là một trong những thành phần quan trọng giúp cho cầu nâng 2 trụ vận hành ổn định. Nhớt sẽ được đưa vào bên trong ty nâng qua hệ thống van khóa và đường dẫn khi áp lực khí nén được đưa vào hay xả ra. Ty nâng được đẩy lên nhờ vào hoạt động của nhớt trong bình, hỗ trợ quá trình nâng lên hạ xuống của cầu được dễ dàng hơn.

Nhớt trong bình sẽ đi từ bình chứa vào ty nâng qua hệ thống van khóa, đường dẫn nhớt khi áp lực khí nén được đưa vào/ xả ra. Lưu ý tùy vào chất lượng nhớt được sử dụng, người dùng cần tiến hành thay thế định kỳ từ 1 đến vài năm 1 lần.

nguyên lý hoạt dộng của cầu nâng 2 trụ

Có những loại cầu nâng 1 trụ nào đang được sử dụng hiện nay?

Hiện nay cầu nâng 1 trụ đang được phân loại dựa trên khá nhiều tiêu chí khác nhau. Ví dụ như thiết kế, nguyên lý vận hành, xuất xứ, giá bán hay thương hiệu. Để gỡ rối cho quý vị trong quá trình chọn lựa thiết bị, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu rõ hơn về các loại cầu nâng ô tô 1 trụ trên thị trường nhé!

Theo nguyên lý vận hành

Về nguyên lý, người ta chia cầu nâng 1 trụ làm hai loại là cầu nâng vít me và cầu nâng thủy lực. Trong đó cầu nâng thủy lực là loại phổ biến hơn bởi giá bán hấp dẫn cùng hiệu năng vận hành tương đối ổn định. Bên cạnh đó việc thi công lắp đặt hay thay thế sửa chữa máy cũng đơn giản hơn.

Theo xuất xứ

Dựa vào xuất xứ cầu nâng rửa xe ô tô được chia làm 2 loại chính là: Cầu nâng 1 trụ Ấn Độ và cầu nâng Việt Nam.

Cầu nâng 1 trụ Ấn Độ là sản phẩm được nhập khẩu trực tiếp từ Ấn Độ, được khách hàng ưa chuộng bởi hiệu quả vận hành ổn định, thiết kế bền bỉ dù giá bán tương đối đắt đỏ.

Cầu nâng Việt Nam là những sản phẩm được sản xuất và hoàn thiện tại Việt Nam dựa trên dây chuyền công nghệ từ Ấn Độ. Dĩ nhiên nó hoàn toàn không hề thua kém những sản phẩm nhập khẩu về chất lượng, hiệu năng hay độ bền.

Theo cách lắp đặt

Hiện nay có 2 cách lắp đặt cầu nâng 1 trụ rửa xe là lắp đặt bàn nổi hoặc âm nền

Cầu nâng 1 trụ lắp nổi: có ưu điểm là dễ dàng hơn thi công, lắp đặt, dễ vệ sinh nhưng hạn chế về mặt thẩm mỹ, khi bàn nâng nhô lên trên mặt sàn.

Cầu nâng 1 trụ âm nền: có mặt bàn nâng vừa khít với sàn nhà khi hạ cầu xuống. Được đánh giá cao hơn về mặt thẩm mỹ và tính tiện dụng, khi có thể tận dụng khoảng không gian đó cho các công việc khác. Nhưng có nhược điểm là khó khăn khi thi công lắp đặt. Chúng ta cần phải đào hố móng cho cả ty nâng và bàn nâng, hơn nữa hố móng cũng cần sâu hơn so với cách lắp nổi. Đặc biệt, phần trũng để đặt bàn nâng sẽ dễ bị ứ đọng nước, rác thải,… gây khó khăn cho việc vệ sinh.

So sánh cấu tạo của ty nâng 1 trụ Ấn Độ và Việt Nam

Về cấu tạo chung

Ty nâng trong cấu tạo cầu nâng 1 trụ Ấn Độ và Việt Nam gồm hai phần là xy lanh và piston, cả 2 loại ty nâng đều có đường kính ty trong là 270mm.

Về xi lanh

Lớp phủ ngoài (coating)

  • Cầu nâng 1 trụ Ấn Độ được bọc 1 lớp Carbon fiber Reinforced Polymer có tác dụng chống nước hiệu quả, chống gỉ, chịu được nhiệt cao và có khả năng kéo lớn hơn thép và ít đàn hồi, được sơn thêm lớp sơn tĩnh điện.

  • Cầu nâng Việt Nam được sơn một lớp sơn tĩnh điện bên ngoài.

Về thiết kế hình dáng

Lớp vỏ bên ngoài của ty nâng Việt Nam được thiết kế theo một hình trụ tròn từ trên xuống dưới. Còn với ty cầu nâng rửa xe ô tô nhập khẩu Ấn Độ dường thiết kế 2 phần riêng biệt, ty cầu sẽ phình ra 1 chút. Theo đánh giá của các chuyên gia thì thiết kế của Ấn Độ sẽ hạn chế tình trạng cọ xát piston và nâng cao tuổi thọ của cầu.

  • Trong quá trình nâng xe ô tô lên cao, trọng lượng của xe ô tô sẽ tác động một lực rất lớn lên cầu nâng, đặc biệt là phần piston cần một lực lớn để nâng được xe ô tô lên.

  • Quá trình nâng xe lên cầu nâng khó giữ được cân bằng, sẽ dồn về một hướng. Vì vậy quá trình nâng, phần piston dễ cọ sát vào phần miệng của xilanh gây trầy xước phần xi mạ bên ngoài piston, điều này sẽ làm giảm tuổi thọ và thời gian sử dụng của thiết bị.

Ty nâng cầu nâng Ấn Độ

Ty nâng cầu nâng Ấn Độ

  • Cầu nâng Ấn Độ được thiết kế đặc biệt với phần miệng xilanh rộng hơn phần thân. Vì vậy khi nâng xe ô tô lên, trọng lượng xe dồn về một hướng, piston không bị cọ xát được vào phần miệng của xilanh. Phần xi mạ bên ngoài piston không bị trầy xước, kéo dài tuổi thọ và thời gian sử dụng.

  • Còn cầu nâng 1 trụ Việt Nam với thiết kế hình trụ thẳng nên trong quá trình nâng xe ô tô, trọng lượng xe dồn về một hướng và phần piston sẽ cọ sát vào phần miệng của xi lanh. Điều này khiến lớp mạ xi bên ngoài của piston bị trầy xước, gây ảnh hưởng đến độ bền của thiết bị.

Về chiều dài

Chiều dài ty nâng của giàn nâng rửa xe Ấn Độ là 2,25m thì của Việt Nam là 2,1m. Với những ưu điểm vượt trội hơn so với dòng cầu nâng Việt Nam về kiểu dáng thiết kế và thời gian bảo hành nên cầu nâng 1 trụ Ấn Độ hiện đang được đông đảo khách hàng lựa chọn sử dụng.

Song điều này cũng không thể khẳng định cầu nâng là Việt Nam là hàng “đểu” không đảm bảo chất lượng. Theo đó, cầu nâng 1 trụ rửa xe Việt Nam được ứng dụng công nghệ nước tiên tiến vào sản xuất, đáp ứng được tiêu chuẩn về chất lượng, đáp ứng nhu cầu sử dụng và đảm bảo an toàn.

Các lỗi thường gặp khi sử dụng cầu nâng 1 trụ

Cầu nâng 1 trụ bị sụt ty

Việc cầu nâng ô tô bị sụt ty sẽ làm cầu nâng bị sập gây hư hại nghiêm trọng cho phương tiện và cả an toàn cho người sử dụng. Chưa hết, nó còn ảnh hưởng đến mặt hình ảnh garage của bạn, khách hàng sẽ không muốn bảo dưỡng xe tại đơn vị không đảm bảo về chất lượng và an toàn.

Cầu nâng phát ra tiếng kêu to

Lỗi này có thể là do cầu nâng mới lắp đặt nên nhớt chưa chảy vào hết các bộ phận nên trong những lần đầu sử dụng sẽ tạo ra những âm thanh lớn.

Có những trường hợp do ty nâng bị nghiêng sẽ bị bó vào phốt của cầu nâng làm cho cầu nâng có cảm giác bị nghẹt. Tải trọng không được dồn hết vào ty nâng theo phương thẳng đứng. Trường hợp này cần phải thực hiện xử lý bằng cách đào lên rồi lắp đặt lại từ đầu.