Xe máy bị chảy dầu: 2 Nguyên nhân & Cách xử lý nhanh
Nội dung chính [ Hiện ]
Khi xe máy bị chảy dầu, bạn vừa tốn kém phí nhiên liệu mà máy lại dễ hư hỏng, hoạt động “ì ạch”. Vậy nên, hãy tìm cách chặn đứng rủi ro này ngay từ đầu.
1. Xe máy bị chảy dầu có sao không?
1.1 Động cơ hoạt động kém, giảm tuổi thọ
Động cơ máy hoạt động êm, mượt là nhờ vào dung môi bôi trơn, hạ nhiệt. Khi dầu bị rơi rớt đi phần nhiều các chi tiết của motor sẽ giảm hiệu năng làm việc.
Dễ gặp trục trặc và phát ra tiếng động lớn khi vận hành. Nếu tình trạng này kéo dài dây dưa thì tuổi thọ của động cơ chắc chắn sẽ bị co ngắn.
1.2 Ma sát tăng, các bộ phận nóng nhanh
Không phải mối tiếp giáp nào của 2 linh kiện xe máy cũng được bọc lót bằng những tấm đệm như phớt hay gioăng cao su.
Nhiều đại diện ráp nối trực tiếp vào nhau, lại có bản chất kim loại nên tạo lực ma sát lớn.
Khi có dầu len lỏi vào khu vực giáp ranh, máy chạy ổn định, không nóng lên.
Tuy nhiên, khi dầu thiếu hụt thì các linh kiện va chạm trực tiếp vào nhau, lực ma sát tăng đột biến.
Hệ quả là gây mài mòn, tăng nhiệt, thậm chí nứt vỡ và biến dạng các chi tiết máy.
1.3 Hao hụt nhiên liệu, tốn kém
Khi dầu chảy hết ra ngoài thì hệ quả nhìn thấy ngay là hao hụt nhiên liệu bôi trơn, gây tốn kém cho người sử dụng.
Hiện tượng nóng máy do thiếu hụt dung môi làm mát còn gây áp lực cho động cơ.
Bộ phận này phải gồng mình làm việc để cung cấp cơ năng cho toàn hệ thống. Vậy nên, lượng xăng tiêu thụ sẽ tăng lên X1,5-2 lần so với bình thường.
2. #2 nguyên nhân xe máy bị chảy dầu và cách xử lý
2.1 Các vấn đề từ ốc xả nhớt xe
Đa phần các trường hợp chảy dầu xe máy đều phát sinh do nhóm nguyên nhân này. Có 4 lý do cơ bản khiến dung môi rơi rớt ra bên ngoài.
- Thứ nhất là ốc xả không được siết chặt.
- Thứ hai là ốc tồn ứ nhiều chất bẩn.
- Thứ ba là người bảo trì/sửa chữa máy thao tác sai kỹ thuật nên ren ốc bào mòn.
- Thứ tư là ốc bị nứt, biến dạng.
Cách xử lý:
- Ngắt máy, kiểm tra ốc xả xem chi tiết này có bị lệch, vặn chưa khít, trờn ren hay nứt vỡ hay không.
- Nếu hỏng ren thì có thể dùng thêm 1 lớp keo silicon bôi vào mặt ren ốc để làm lấp đầy khe hở. Nếu ốc nứt thì cách hiệu quả nhất thay mới phụ tùng. Nếu chưa siết chặt thì dùng cờ lê thao tác lại.
- Để phòng ngừa, chú ý tháo lắp ốc đúng kỹ thuật.
2.2 Lốc máy nứt vỡ
Lốc máy nứt vỡ cũng là “thủ phạm” gây ra tình trạng chảy dầu xe máy. Nguyên nhân chủ yếu do:
- Sử dụng thiết bị phun xịt với áp lực quá cao cũng có thể gây vỡ lốc máy.
- Rửa xe ngay sau khi chạy xe với quãng đường dài, không để lốc máy có thời gian hạ nhiệt.
- Va chạm cơ học khiến xe bị đổ ngã và ảnh hưởng đến lốc máy.
Cách xử lý:
- Thay lốc mới cho phương tiện.
- Nếu dầu rỉ ra ở nắp đậy lỗ cấp dầu thì nên thay gioăng để xử lý tận gốc vấn đề trên.
Nếu dầu bị rỉ nhưng ốc xả và lốc máy vẫn không có vấn đề gì bất thường thì hãy đưa máy đi bảo trì.
Rất có thể thiết bị đã xuất hiện 1 lỗi nặng hơn, cần đến sự hỗ trợ của chuyên gia để giải quyết triệt để.
3. Tips hạn chế tình trạng xe bị chảy dầu
Vì hiện tượng chảy dầu dẫn đến nhiều hệ lụy tiêu cực nên bạn cần ngăn chặn các nguy cơ. Cụ thể dưới đây là 1 số tips hay giúp ngăn ngừa hiệu quả vấn đề nói trên:
- Thao tác chuẩn kỹ thuật khi tiến hành tháo lắp ốc xả nhớt để chi tiết này không bị nứt, trờn ren, lỏng lẻo.
- Rà soát toàn bộ kết cấu thiết bị trước khi sử dụng.
- Làm sạch đúng cách và thực hiện đều đặn hằng tuần. Không rửa khi động cơ còn nóng, không xịt nước trực tiếp vào động cơ. Chỉnh áp lực nước phù hợp để giảm nguy cơ nứt lốc máy.
- Để máy nơi mát mẻ khi không sử dụng. Không nên chạy xe ngoài nắng trong nhiều giờ. Bảo quản xe cẩn thận để hạn chế tối đa tác động của ngoại lực lên lốc máy.
- Chọn xe đến từ nhãn hàng uy tín để tối ưu chất lượng thiết bị. Khi thay dầu cần lựa hàng tốt, nói không với lựa chọn trôi nổi.
Khi tuân theo những chỉ dẫn trên thì hiện tượng xe máy bị chảy dầu chắc chắn sẽ không “làm phiền” đến bạn. Hãy lưu lại cẩm nang này của Yên Phát, áp dụng ngay trên con xe mà mình đang sở hữu nhé!
Hỏi Đáp