Nhiều người vận hành các model bơm hơi liên tục, nhưng khi hỏi đến bộ xéc măng máy nén khí lại không biết đây là phụ kiện gì. Nếu máy chạy bình thường thì không có tác động gì lớn. Tuy nhiên, khi xéc măng hao mòn, hư hỏng sẽ khiến công cụ tụt hiệu suất không phanh.
1. Lợi ích của xéc măng máy nén khí
Linh kiện có kết cấu như vòng tròn hở góc, gia công từ gang xám (pecslit), hoặc loại hợp kim, đính kèm thẳng vào pít-tông máy nén.
Để trong quá trình nâng hạ piston đỡ hao mòn, bộ xéc măng còn được mạ mặt ngoài 1 màng xốp mỏng tầm 0.1 - 0.2 (mm).
Đối với 1 số mẫu xéc măng cao cấp, có thêm 1 lớp mạ thiếc siêu mỏng từ 0.005 - 0.01 (mm) để chống hao mòn.
Dù có thiết kế nhỏ nhưng bộ xéc măng đóng vai trò lớn, đảm nhiệm loạt tính năng khủng trong các model bơm nén:
- Đóng kín buồng đốt, không để khí bơm len lỏi xuống các-te, giảm hiệu suất motor
- Không cho khí cháy ở khu vực buồng đốt lọt xuống đáy chứa dầu, phòng hờ rủi ro cháy nổ.
- Ngăn cách hoạt động của xi lanh thành 2 khu riêng là trên và dưới khu vực đốt động cơ. Điều này giúp lượng khí 2 bên không lẫn lộn, có độ sạch cao hơn,.
- Dời nhiệt cấp tốc từ đầu trục pít - tông sang hệ thống xi lanh để hỗ trợ hạ nhiệt motor, toàn bộ thân máy trong tích tắc.
2. Phân loại xéc măng máy khí nén
2.1 Xéc măng hơi
Kết cấu xéc măng hơi có vòng đầu tiên nằm ở đỉnh pít tông đếm xuống, chạm thẳng vào khí cháy (xăng gió). Linh kiện được bọc ở đầu của piston siêu gọn gàng nên phải tháo ra, để ý kỹ mới thấy rõ.
Phụ kiện máy nén khí này đảm nhiệm khá nhiều tính năng. Vừa ngăn cách xi lanh, cố định lại pít tông, đồng thời cũng hạ nhiệt động cơ cực đa năng.
2.2 Xéc măng dầu
Ngược lại, bộ xéc-măng dầu là phụ tùng bọc ngoài cùng, dưới hẳn 2 mảnh xéc măng hơi ở trên. Vòng được đúc bằng thép mỏng “kẹp dính”, thêm với 1 vòng đàn hồi hướng tâm ngay chính giữa.
Khi pít - tông đẩy lên, nhớt trong các-te sẽ trào lên theo dên, phun tóe lên ở thành xi lanh, piston, xéc - măng… để giảm ma sát.
Nếu thành xi lanh đầy sẽ đọng lại 1 lớp váng mỏng, nhiệm vụ chính của xéc măng dầu là trượt lên xuống để gạt bớt đi.
3. Khi nào cần thay mới xéc măng máy bơm nén khí
Xéc măng được bố trí sâu trong xi lanh, pít tông. Nếu hỏng hóc, bị hao mòn khó nhìn được bằng mắt thường, bạn sẽ dựa vào các dấu hiệu sau:
- Motor nạp hơn nén với hiệu suất chậm hơn bình thường tầm 20%.
- Khi chạy có tiếng ồn lạ, lớn không phải từ motor cực kỳ khó chịu.
- Máy khí nén vận hành rung lắc mạnh hơn, thậm chí xê lệch khỏi vị trí cố định.
Nếu có các dấu hiệu này thì xéc măng đang bị hao mòn trầm trọng. Cần phải tháo ra đổi mới ngay để duy trì hoạt động của máy bơm hơi.
4. Cách thay xéc măng máy nén không khí chuẩn kỹ thuật
Quy trình đổi xéc măng model bơm nén được diễn ra đúng theo kỹ thuật, với các bước cố định như bên dưới:
- Bước 1: Tháo rời linh kiện cũ ra khỏi pít tông, lưu ý không thọc mạnh làm xước piston.
- Bước 2: Chà rửa kỹ các rãnh, không để đọng dầu nhớt, bụi bặm trước khi gắn phụ tùng mới vào. Lấy 1 miếng vải khô, mềm chùi sơ qua 2 - 3 lượt là xong.
- Bước 3: Lựa chọn loại dầu bôi trơn tương thích với model, tra ở pít tông và rãnh bạc. Giúp việc lắp xéc măng và chạy máy về sau mượt mà hơn.
- Bước 4: Xem xét chọn loại xéc-măng vừa vặn đưa vào các rãnh bạc. Khéo léo đặt theo góc lệch 180 độ với chốt piston để cứng cáp hơn.
- Bước 5: Điều chỉnh lại vị trí các xéc măng với piston. Đưa piston vào lại motor là hoàn tất các công đoạn, chỉ mất tầm 5 phút.
- Bước 6: Nhấn công tắc cho động cơ chạy trở lại. Nếu thấy chạy trơn tru, không bị kẹt hay phát ra tiếng ồn lớn thì thành công.
5. Giá xéc măng máy nén khí bao nhiêu? Bảng giá tham khảo
Xéc măng trong máy bơm hơi có giá siêu hạt dẻ, người mua có thể thoải mái đổi mới.
Tùy theo kích cỡ pít tông, công suất máy mà lựa chọn bộ xéc măng tương xứng. Bên dưới đây là bảng giá tham khảo được Yên Phát update ngay hôm nay:
Nếu bạn còn vướng mắc về bộ xéc măng máy nén khí có thể gọi ngay tới tổng đài Yên Phát để được giải đáp.
Đánh giá Bộ xéc măng máy nén khí