Tìm hiểu cấu tạo cầu nâng 1 trụ Ấn Độ

Cấu tạo cầu nâng 1 trụ Ấn Độ gồm những bộ phận chính nào, vai trò của từng bộ phận trong hoạt động của cầu nâng ô tô 1 trụ Ấn Độ là gì? Chắc hẳn đây là vấn đề được khá nhiều người quan tâm và tìm hiểu. Để biết được thông tin về cấu tạo, nguyên lý hoạt động của cầu nâng ô tô, mời các bạn tham khảo thông tin trong bài viết dưới đây.

Cấu tạo cầu nâng 1 trụ ấn độ

cầu nâng ô tô 1 trụ Ấn Độ

Cấu tạo cầu nâng 1 trụ Ấn Độ

Cấu tạo cầu nâng 1 trụ Ấn Độ bao gồm 3 bộ phận chính đó là ty nâng (ống xi – lanh), bàn nâng và bình nhớt.

Bàn nâng

Đây là bộ phận xe được tiếp xúc, khi rửa xe, cần đưa xe vào bàn nâng. Bàn nâng của cầu nâng 1 trụ thường có 2 tấm. Tùy thuộc vào loại bàn nâng gầm hay nâng toàn xe, lắp kiểu nổi hay âm nền mà bàn nâng sẽ có độ dài ngắn khác nhau.

Hiện nay có hai loại bàn nâng được sử dụng phổ biến đó là bàn nâng hình chữ H, và chữ X. Ở giữa là một thanh ngang được bắt bulong vào với ty nâng, có tác dụng như 1 chiếc đòn gánh với tải trọng hai bên là bàn nâng, phía trên là 4 bánh xe ô tô.

Bàn nâng cầu nâng 1 trụ ấn độ

Bàn nâng cầu nâng 1 trụ rửa xe ô tô

Ty nâng của cầu nâng

Ty nâng hay còn gọi là xilanh, bộ phận này gồm piston, xy lanh, vòng đệm, gioăng làm kín. Ty nâng của cầu nâng 1 trụ Ấn Độ đảm nhận vai trò quan trọng, vì vậy khi mua cầu nâng ô tô người dùng cần lưu ý xem xét thật kỹ bộ phận này. Xy lanh có chức năng đẩy bàn nâng có chứa xe ô tô lên nhờ lực đẩy từ áp suất khí nén được cung cấp từ máy nén khí. Áp lực của khí nén trong xilanh sẽ đẩy nhớt, ty cầu lên, từ đó xe được nâng lên từ từ.

Trong hệ thống cầu nâng, ty nâng là phần hoạt động nhiều nhất, liên tục cọ xát vào thành xilanh của trụ cầu và nhớt. Do đó, nếu không được bảo quản, bảo dưỡng đúng cách sẽ rất dễ khiến nhớt bị rò rỉ ra ngoài. Như vậy, áp lực trong xy lanh sẽ giảm, không khí bên trong xilanh không đủ để đáp ứng yêu cầu công việc.

ty nâng cầu nâng 1 trụ ấn độ

Ty nâng bao gồm piston và xilanh

Bình nhớt

Bình nhớt cũng là một trong những thành phần quan trọng giúp cho cầu nâng 2 trụ vận hành ổn định. Nhớt sẽ được đưa vào bên trong ty nâng qua hệ thống van khóa và đường dẫn khi áp lực khí nén được đưa vào hay xả ra. Ty nâng được đẩy lên nhờ vào hoạt động của nhớt trong bình, hỗ trợ quá trình nâng lên hạ xuống của cầu được dễ dàng hơn.

>> Xem thêm:

So sánh cấu tạo của ty nâng 1 trụ Ấn Độ và Việt Nam

Về cấu tạo chung

Ty nâng trong cấu tạo cầu nâng 1 trụ Ấn Độ và Việt Nam gồm hai phần là xy lanh và piston, cả 2 loại ty nâng đều có đường kính ty trong là 270mm.

Về xi lanh

Lớp phủ ngoài (coating)

  • Cầu nâng 1 trụ Ấn Độ được bọc 1 lớp Carbon fiber Reinforced Polymer có tác dụng chống nước hiệu quả, chống gỉ, chịu được nhiệt cao và có khả năng kéo lớn hơn thép và ít đàn hồi, được sơn thêm lớp sơn tĩnh điện.

  • Cầu nâng Việt Nam được sơn một lớp sơn tĩnh điện bên ngoài.

Về thiết kế hình dáng

Lớp vỏ bên ngoài của ty nâng Việt Nam được thiết kế theo một hình trụ tròn từ trên xuống dưới. Còn với ty cầu nâng rửa xe ô tô nhập khẩu Ấn Độ dường thiết kế 2 phần riêng biệt, ty cầu sẽ phình ra 1 chút. Theo đánh giá của các chuyên gia thì thiết kế của Ấn Độ sẽ hạn chế tình trạng cọ xát piston và nâng cao tuổi thọ của cầu.

  • Trong quá trình nâng xe ô tô lên cao, trọng lượng của xe ô tô sẽ tác động một lực rất lớn lên cầu nâng, đặc biệt là phần piston cần một lực lớn để nâng được xe ô tô lên.

  • Quá trình nâng xe lên cầu nâng khó giữ được cân bằng, sẽ dồn về một hướng. Vì vậy quá trình nâng, phần piston dễ cọ sát vào phần miệng của xilanh gây trầy xước phần xi mạ bên ngoài piston, điều này sẽ làm giảm tuổi thọ và thời gian sử dụng của thiết bị.

Ty nâng cầu nâng Ấn Độ

Ty nâng cầu nâng Ấn Độ

  • Cầu nâng Ấn Độ được thiết kế đặc biệt với phần miệng xilanh rộng hơn phần thân. Vì vậy khi nâng xe ô tô lên, trọng lượng xe dồn về một hướng, piston không bị cọ xát được vào phần miệng của xilanh. Phần xi mạ bên ngoài piston không bị trầy xước, kéo dài tuổi thọ và thời gian sử dụng.

  • Còn cầu nâng 1 trụ Việt Nam với thiết kế hình trụ thẳng nên trong quá trình nâng xe ô tô, trọng lượng xe dồn về một hướng và phần piston sẽ cọ sát vào phần miệng của xi lanh. Điều này khiến lớp mạ xi bên ngoài của piston bị trầy xước, gây ảnh hưởng đến độ bền của thiết bị.

Về chiều dài

Chiều dài ty nâng của giàn nâng rửa xe Ấn Độ là 2,25m thì của Việt Nam là 2,1m. Với những ưu điểm vượt trội hơn so với dòng cầu nâng Việt Nam về kiểu dáng thiết kế và thời gian bảo hành nên cầu nâng 1 trụ Ấn Độ hiện đang được đông đảo khách hàng lựa chọn sử dụng.

Song điều này cũng không thể khẳng định cầu nâng là Việt Nam là hàng “đểu” không đảm bảo chất lượng. Theo đó, cầu nâng 1 trụ rửa xe Việt Nam được ứng dụng công nghệ tiên tiến vào sản xuất, đáp ứng được tiêu chuẩn về chất lượng, đáp ứng nhu cầu sử dụng và đảm bảo an toàn.

cầu nâng ô tô 1 trụ chất lượng

Lựa chọn cầu nâng ô tô 1 trụ chất lượng để đảm bảo an toàn

Nguyên lý vận hành của cầu nâng ô tô 1 trụ

Các dòng cầu nâng ô tô phổ biến hiện nay, có quá trình vận hành khá tương tự nhau.

  • Quá trình nâng xe: khi xe đã được vào bàn nâng, khóa an toàn đã được khóa để đảm bảo an toàn. Bạn ấn nút lên (Up) khi đó bơm thủy lực sẽ dẫn dầu thủy lực đi quá van khóa, vào xilanh để đẩy xy lanh lên. Lúc đó, bàn nâng, tay nâng sẽ nâng xe lên và dừng lại ở vị trí trung tâm.

  • Quá trình hạ xe: khi ấn nút xuống (Down) dầu thủy lực sẽ bị thu hồi về bình chứa cầu nâng từ từ hạ xuống.

Có những loại cầu nâng ô tô 1 trụ Ấn Độ nào?

Hiện nay cầu nâng 1 trụ đang được phân loại dựa trên khá nhiều tiêu chí khác nhau. Ví dụ như thiết kế, nguyên lý vận hành, xuất xứ, giá bán hay thương hiệu. Để gỡ rối cho quý vị trong quá trình chọn lựa thiết bị, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu rõ hơn về các loại cầu nâng ô tô 1 trụ trên thị trường nhé!

Cầu nâng 1 trụ Ấn Độ bàn nổi

Cầu nâng 1 trụ bàn nổi là những thiết bị có bàn nâng nổi lên cao hơn so với bề mặt sàn nhà. Thực tế đây cũng đã và đang là lựa chọn được sử dụng tại nhiều đơn vị sửa chữa, gara ô tô. Vậy cách lắp này sẽ có những ưu và nhược điểm gì?

Cầu nâng 1 trụ rửa xe lắp nổi

Cầu nâng 1 trụ rửa xe với bàn nâng lắp nổi

Ưu điểm

- Dễ dàng thi công lắp đặt: Chính thiết kế bàn nâng nổi giúp chúng ta có thể giảm bớt được công đoạn đào móng cho bàn nâng, chỉ cần thực hiện đào hố móng cho ty nâng là được. Nhờ vậy giúp tiết kiệm công sức, nhân công thời gian cũng như chi phí thi công lắp đặt.

- Dễ dàng vệ sinh: Bề mặt nền cầu nâng lắp nổi không có những khe, góc,… do đó chúng ta chỉ cần quét hoặc xả nước là bụi bẩn đã được làm sạch.

- Dễ di chuyển xe vào bàn nâng: Với cầu nâng rửa xe bàn nổi thì hai bên mặt bàn nâng sẽ có gờ nổi lên. Đây là đặc điểm giúp khách hàng tên tâm hơn khi lái xe lên cầu khi không cần căn chỉnh kỹ càng vị trí mặt bàn nâng.

Nhược điểm:

Dễ thấy nhất có lẽ chính là tính thẩm mỹ không cao. Do thiết kế bàn nâng nhô lên mặt sàn một khoảng nhất nên không đảm bảo tính thẩm mỹ. Đồng thời điều này cũng khiến chủ tiệm không thể tận dụng được không gian cho các công việc khác.

Cầu nâng 1 trụ Ấn độ bàn âm

Cầu nâng 1 trụ âm nền chính là những thiết bị được lắp đặt bàn nâng vừa khít với sàn nhà.

Cầu nâng rửa xe bàn âm

Cầu nâng 1 trụ bàn nâng lắp âm nền

Ưu điểm:

- Tính thẩm mỹ: Do có thiết kế bàn nâng vừa khít với sàn nhà khi hạ xuống, nên cầu nâng bàn âm được đánh giá cao hơn về tính thẩm mỹ so với loại lắp nổi.

- Tiết kiệm không gian: khi hạ bàn nâng xuống, có thể tận dụng được khoảng không gian đó cho những công việc khác như đỗ xe,… Qua đó tối ưu hiệu quả sử dụng mặt bằng.

- Bàn nâng chống trơn trượt: bề mặt bàn nâng âm nền sẽ được phủ thép nhám, lớp sơn chống trơn trượt.

Nhược điểm:

- Chi phí thi công, lắp đặt cao: Độ sâu của hố móng cho cách lắp âm nền thì tối thiểu phải sâu tới 2,65m. Hơn nữa, chúng ta còn phải đào một phần “móng” cho bàn nâng để làm sao bàn nâng khi hạ xuống sẽ bằng với mặt sàn. Điều đó khiến chi phí thi công cao, tốn công, tốn sức,…

- Khó vệ sinh: phần trũng để đặt bàn nâng sẽ dễ bị ứ đọng nước, rác thải,… sẽ khó khăn trong quá trình vệ sinh.

- Khó đưa xe vào bàn nâng hơn: Thiết kế bàn nâng bằng phẳng nên khi điều khiển xe lên chúng ta cần căn chỉnh nhiều để đảm bảo an toàn.

Nên lắp đặt cầu nâng rửa xe âm nền hay lắp nổi?

Theo bạn nên lắp đặt cầu nâng rửa xe âm nền hay lắp nổi?

Cả hai cách lắp đặt cầu nâng rửa xe âm nền hay lắp nổi này đều có những ưu nhược điểm riêng, phù hợp cho từng tiệm phun rửa. Do đó, người dùng cần đặc biệt chú ý lựa chọn phương án lắp đặt sao cho hợp lý nhất với tiệm của mình.

Tuy nhiên, công bằng mà nói cầu nâng lắp nổi vẫn được người dùng đánh giá cao hơn về độ tiện dụng cũng như hiệu quả vận hành. Chính vì vậy lắp đặt cầu nâng ô tô theo phương án lắp nổi vẫn được đánh giá cao và được nhiều người lựa chọn hiện nay.

Khách hàng có nhu cầu mua cầu nâng rửa xe 1 trụ Ấn Độ chất lượng, giá tốt hãy lựa chọn công ty phân phối uy tín và có tiếng trên thị trường như điện máy Yên Phát. Liên hệ ngay số hotline 0985 626 307 để nhận được sự tư vấn từ phía nhân viên Yên Phát.

Hỏi Đáp

Top 4 loại cầu nâng 2 trụ 4 tấn phổ biến nhất

Top 4 loại cầu nâng 2 trụ 4 tấn phổ biến nhất

Kích nâng xe ô tô: Phân loại và cách sử dụng kích an toàn

Kích nâng xe ô tô: Phân loại và cách sử dụng kích an toàn

Hướng dẫn cách cân chỉnh độ chụm bánh xe chính xác nhất

Hướng dẫn cách cân chỉnh độ chụm bánh xe chính xác nhất

Cầu nâng cắt kéo giá bao nhiêu? Có những loại cầu nâng cắt kéo nào?

Cầu nâng cắt kéo giá bao nhiêu? Có những loại cầu nâng cắt kéo nào?

Bàn nâng thủy lực 5 tấn: Đặc điểm cấu tạo & Ưu điểm

Bàn nâng thủy lực 5 tấn: Đặc điểm cấu tạo & Ưu điểm

Cầu nâng đỗ xe - Giải pháp đỗ xe hiện đại

Cầu nâng đỗ xe - Giải pháp đỗ xe hiện đại

Thông số kích thước & bản vẽ lắp đặt xi lanh thủy lực

Thông số kích thước & bản vẽ lắp đặt xi lanh thủy lực

Cơ cấu nâng hạ bằng thủy lực | vít me | khí nén | cầu trục đơn giản

Cơ cấu nâng hạ bằng thủy lực | vít me | khí nén | cầu trục đơn giản

Nguyên Nhân & cách khắc phục bơm thủy lực yếu

Nguyên Nhân & cách khắc phục bơm thủy lực yếu