Cân chỉnh thước lái là gì? Tại sao phải cân chỉnh thước lái

Hệ thống lái của ô tô được nhiều chuyên gia đánh giá là đóng vai trò đặc biệt quan trọng chỉ sau hệ thống phanh, có ảnh hưởng lớn đến độ an toàn của chiếc xe đó. Do đó việc cân chỉnh thước lái để hệ thống này hoạt động chính xác cũng cần được quan tâm. Trong bài viết dưới đây, Điện máy Yên Phát sẽ giới thiệu đến bạn đọc những lưu ý quan trọng khi cân chỉnh thước lái ô tô.

Cân chỉnh thước lái là gì?

Cân chỉnh thước lái là việc cải thiện khả năng xử lý và tránh cho xe bạn không bị lệch về một bên hay bị rung lắc bất thường khi đang lưu thông trên đường. Hoạt động này có thể giúp cho lốp xe hoạt động hiệu quả cũng như là kéo dài tuổi thọ của lốp.

Cân chỉnh thước lái

Cân chỉnh thước lái là gì?

Trên thực tế không ít người nhầm lẫn giữa việc cân chỉnh thước lái xe tải, ô tô và việc cân bằng động bánh xe, nhưng đây lại là hai khái niệm hoàn toàn không giống nhau.

- Cân chỉnh thước lái là hoạt động điều chỉnh góc đặt của bánh xe làm sao cho chúng giống với góc đã được chỉ định bởi nhà sản xuất.

- Cân bằng động bánh xe chỉ giúp cho các bánh xe di chuyển mà không gặp phải những hiện tượng rung lắc không cần thiết.

Vì vậy các tài xế cần chú ý kiểm tra định kỳ xe của mình và cân chỉnh góc đặt bánh xe sao cho phù hợp nhất để đảm bảo cho chuyến đi luôn được an toàn và thoải mái.

Khi nào người lái xe phải cân chỉnh thước lái?

Theo khuyến cáo của các nhà sản xuất, 6 tháng 1 lần hoặc sau khi di chuyển từ 15.000 đến 20.000km, bạn nên mang xe của mình đến các trung tâm dịch vụ chính hãng hoặc các gara uy tín để thực hiện việc cân chỉnh thước lái.

Với hệ thống máy móc hiện đại bây giờ thì việc này không quá phức tạp, thường chỉ mất khoảng 30 phút đến 1 tiếng là đã hoàn thành.

Ngoài việc kiểm tra định kỳ thì hiện tượng mất cân chỉnh thước lái có thể gặp phải khi xe bị va vào lề đường hoặc lái xe đi qua ổ gà… Cũng có những trường hợp nghiêm trọng hơn như xe gặp tai nạn dẫn đến hỏng hệ thống treo của xe.

Ngoài ra, hiện tượng xe bị mất cân chỉnh thước lái cũng xảy ra khi các bộ phận của hệ thống treo bị mòn. Để tình trạng này trong thời gian dài thì lốp có thể mòn nhanh chóng ở mặt cạnh và gây ảnh hưởng đến việc điều khiển xe.

Nếu phát hiện một trong những trường hợp sau thì bạn nên đem chiếc xe đi cân chỉnh thước lái ngay:

- Mặt gai lốp có dấu hiệu mòn không đều.

- Vô lăng không nằm ở vị trí trung tâm khi bạn đang lái xe trên đường thẳng. Khi bạn thả tay ra xe sẽ tự động lệch sang 1 hướng.

- Vô lăng hay bị rung và không trả lái dễ dàng sau khi vào cua hoặc xe đổi hướng.

- Xe bị sụp ổ gà lớn hoặc bị va vào lề đường cao.

Các cách cân chỉnh thước lái

Có hai cách cân chỉnh thước lái đó là cân chỉnh thước lái thủ công và cân chỉnh thước lái bằng máy.

Cân chỉnh thước lái thủ công

Cách cân chỉnh thước lái thủ công

Cân chỉnh thước lái thủ công có 2 cách đó là dùng thước kéo hoặc dùng dây. cách cân chỉnh thước lái thủ công như sau:

Cách 1: Dùng thước kéo

- Bạn đánh vô lăng về chính giữa, cho xe đi thẳng một chút rồi dừng lại.

- Đặt mép thước vào gai bánh xe cách gầm xe khoảng 2 - 3 cm (tùy bạn chọn gai nào cũng được nhưng phía trước và phía sau của bánh xe phải trùng gai đó).

- Tiến hành đo khoảng cách trước và sau của bánh xe, nếu chênh lệch nhau từ 0 đến 2.5 mm thì không cần điều chỉnh. Nếu vượt quá mức đó thì ta cần phải tiến hành cân chỉnh thước lái.

- Cách cân chỉnh thước lái là nới ốc hãm rotuyn lái ra để chỉnh. Chú ý, phụ thuộc vào thước lái nằm trước hay sau bánh xe mà bạn nới ra hay kéo vào. Chỉnh cả 2 bên đến khi nào lái xe đi thẳng mà vô lăng nằm chính giữa là được.

Chú ý: 2 bánh trước của xe phải có độ mòn tương đương nhau và chịu áp suất bằng nhau.

Cách 2: Dùng dây

- Đánh vô lăng vào vị trí chính giữa khi xe đứng yên.

- Buộc dây vào sau xe, kéo từ bánh sau lên bánh trước sao cho vị trí dây nằm ở 2/3 từ dưới đất tính lên cho đến nửa bánh xe.

- Nhìn bánh xe đằng trước nếu phía trước bánh xe mà chạm dây thì phải chỉnh rotuyn lái cho bánh xe qua phải. Ngược lại nếu phía sau bánh xe chạm dây thì chỉnh cho bánh xe sang trái (tính theo hướng đi của xe). Cách chỉnh rotuyn thì tương tự như với cân chỉnh thước lái thủ công dùng thước kéo.

Cách cân chỉnh thước lái bằng máy

  • Bước 1: Bạn lái xe vào khu vực cầu nâng và kích hoạt hệ thống nâng cầu sao cho vừa tầm với để kiểm tra dễ dàng.
  • Bước 2: Kiểm tra kỹ lưỡng hệ thống lốp xe và tất cả các thông số kỹ thuật khác liên quan đến chiếc xe. Sau quá trình kiểm tra này, bạn có thể tháo ống thông hơi ra bên ngoài.
  • Bước 3: Lắp đặt target cho hệ thống 4 bánh xe. Bạn có thể nhìn vào màn hình hiển thị của thiết bị cân chỉnh thước lái để đánh lái theo đúng chỉ dẫn trên đó.

Cân chỉnh thước lái bằng máy chuyên dụng

Cân chỉnh thước lái bằng máy chuyên dụng

  • Bước 4: Thiết bị cân chỉnh thước lái bắt đầu kiểm tra và hiển thị rõ ràng các sai lệch nếu có ở chiếc xe của bạn. Căn cứ vào những số liệu này, người kỹ thuật viên sẽ bắt tay vào công đoạn sửa chữa.
  • Bước 5: Sau khi đã sửa chữa và cân chỉnh thước lái ô tô xong, kỹ thuật viên sẽ xoay vô lăng kiểm tra lần cuối. Nếu tình trạng sai lệch thước lái đã được khắc phục thì không cần phải căn chỉnh thêm.
  • Bước 6: Tháo tất cả các Target đã được lắp đặt trên bốn bánh xe xuống. Hạ bàn nâng xuống để tài xế điều khiển xe ra khỏi vị trí này. Sau đó người kỹ thuật viên sẽ chạy thử chiếc xe để đảm bảo việc cân chỉnh thước lái đã hoàn thành.

Vậy giá cân chỉnh thước lái bao nhiêu tiền?

Hiện nay việc căn chỉnh thước lái được những nơi bảo dưỡng xe ô tô thực hiện theo hai cách cân chỉnh thước lái thủ công và cân chỉnh thước lái bằng máy móc chuyên dụng.

Căn chỉnh thước lái giá bao nhiêu chính là câu hỏi mà nhiều người vẫn băn khoăn. Với mỗi lần căn chỉnh thước lái bằng máy chuyên dụng, chủ xe sẽ phải trả số tiền từ 400.000 đồng đến 1.000.000 đồng. Đây là mức giá chung cho việc cân chỉnh thước lái Hà Nội, cân chỉnh thước lái TP.HCM và các tỉnh lân cận.

Sự chênh lệch của chi phí này tùy thuộc vào tình trạng xe và độ phức tạp của dòng xe mà người chủ đang sử dụng cũng như thiết bị dùng để cân chỉnh thước lái. Thường những dòng máy đắt tiền sẽ giúp cân chỉnh chính xác hơn, thời gian thực hiện nhanh hơn đồng nghĩa với việc số tiền phải bỏ ra lớn hơn.

Chúng ta không thể tự cân chỉnh thước lái tại nhà mà bắt buộc phải mang tới các trung tâm bảo dưỡng. Nên chọn những nơi đã nổi tiếng về cân chỉnh thước lái uy tín ở Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh để đảm bảo an toàn cho bạn mỗi khi lưu thông trên đường.

Với bài viết vừa rồi, Điện máy Yên Phát đã cùng các bạn tìm hiểu về cách cân chỉnh thước lái và giá cân chỉnh thước lái hiện nay ở các thành phố lớn. Hi vọng các bạn đã có thêm được những kiến thức bổ ích để chăm sóc cho xế yêu của mình. Chúc các bạn lái xe an toàn và hãy nhớ đón đọc những bài viết thú vị tiếp theo trên yenphat.vn nhé.

Hỏi Đáp

[Bật Mí] Vì sao người dùng nên đầu tư máy ra vào lốp MB?

[Bật Mí] Vì sao người dùng nên đầu tư máy ra vào lốp MB?

[Tổng Hợp] Địa chỉ mua máy ra vào lốp Lai Châu uy tín

[Tổng Hợp] Địa chỉ mua máy ra vào lốp Lai Châu uy tín

Top 4 model máy ra vào lốp Nhật Bản tốt nhất hiện nay

Top 4 model máy ra vào lốp Nhật Bản tốt nhất hiện nay

Cẩu móc là gì? Cấu tạo, tính năng, đặc điểm và phân loại

Cẩu móc là gì? Cấu tạo, tính năng, đặc điểm và phân loại

Máy ra vào lốp bằng tay là gì? Có những loại nào?

Máy ra vào lốp bằng tay là gì? Có những loại nào?

Đánh giá máy ra vào lốp NK có tốt không? Các model nổi bật

Đánh giá máy ra vào lốp NK có tốt không? Các model nổi bật

Thông tin tổng quan về máy cân bằng lốp Hunter

Thông tin tổng quan về máy cân bằng lốp Hunter

Máy ra vào lốp Đài Loan cùng một số thương hiệu nổi bật

Máy ra vào lốp Đài Loan cùng một số thương hiệu nổi bật

[Tổng Quan] Giới thiệu về máy ra vào lốp Corghi

[Tổng Quan] Giới thiệu về máy ra vào lốp Corghi