Hướng dẫn quy trình bảo dưỡng xe chữa cháy hiệu quả

Xe chữa cháy là thiết bị chỉ có ở cục phòng cháy chữa cháy. Các chiến sĩ cảnh sát phòng cháy chữa cháy sử dụng thiết bị này khi có những địa chỉ xảy ra hỏa hoạn. Nếu xe không được bảo trì bảo dưỡng kỹ càng thì khi làm nhiệm vụ sẽ không hiệu quả. Từ đó gây những tổn thất lớn về tài sản và tính mạng của người dân. Chúng tôi sẽ chia sẻ cho các bạn quy trình bảo dưỡng xe chữa cháy dễ làm, hiệu quả.

Các chiến sĩ được phổ biến về cách vận hành, bảo dưỡng xe chữa cháy

Các chiến sĩ được phổ biến về cách vận hành, bảo dưỡng xe chữa cháy

Đối với xe chữa cháy mới 

Đối với các xe chữa cháy mới vừa được nhận về đơn vị, trước khi đưa vào sử dụng thực tế phải được tập huấn sử dụng trước. Các chiến sĩ phải nắm vững được quy trình vận hành, bảo quản và bảo dưỡng.

Ở thời kỳ chạy rà trơn trong 1000km đầu tiên (khi khởi động máy chạy không tải, chạy tại chỗ thì 1 giờ nổ máy sẽ được tính bằng 50km xe chạy). Không thực hiện tăng ga đột ngột, không chạy hết tốc độ hay ra vào số hợp lý. Sau khi chạy rà trơn xong phải tiến hành thay dầu bôi trơn cho động cơ hoặc có thể tính theo thời gian tối thiểu là sau 3 tháng xe hoạt động phải thay dầu bôi trơn mới cho động cơ.

Đối với xe chữa cháy đang hoạt động thường trực tại đơn vị

Phương tiện chữa cháy phục vụ chữa cháy phải được để ở nơi có mái che, khô ráo.  Phải được kiểm tra và bổ sung dầu bôi trơn cho động cơ; hộp số, cầu xe, dầu trợ lực phanh, dầu trợ lực côn, bơm nước chữa cháy và bơm mồi. Trường hợp dầu đã bẩn, độ nhớt không còn bảo đảm thì phải phải thay ngay.

Thường xuyên vận hành xe hàng ngày, kiểm tra thay lọc dầu nhớt, bơm mỡ cho các vị trí cần bôi trơn. Chu kỳ bảo trì bảo dưỡng. Nên thay thế các loại bầu lọc phải tuân thủ theo quy định của nhà sản xuất và phải đúng chủng loại. Đặc biệt, cần phải chú ý đối với bộ lọc dầu bôi trơn, lọc nhiên liệu bắt buộc phải thay trong thời gian tối thiểu 1 năm 1 lần.

Kiểm tra xe định kỳ đảm bảo để xe hoạt động tốt

Kiểm tra xe định kỳ đảm bảo để xe hoạt động tốt

Kiểm tra áp suất lốp, độ mòn của lốp xe, kiểm tra hệ thống lái, hệ thống phanh xe có ăn không, hệ thống côn và đặc biệt là hệ thống treo có hoạt động tốt không. Thực hiện kiểm tra theo đúng thời gian định kỳ thường xuyên để đảm bảo xe làm việc tốt.

>> Xem thêm:

Hướng dẫn cách sử dụng máy bơm mỡ bôi trơn bảo dưỡng vòng bi

Hướng dẫn chi tiết quy trình bảo dưỡng máy xúc lật đúng kỹ thuật đúng chuẩn

Đối với xe chữa cháy công nghệ mới

Đối với xe công nghệ mới như: xe công nghệ CAFS, xe công nghệ 1-7, xe thang chữa cháy. Những xe này thì các bạn cần bảo quản tốt các thiết bị điện tử. Tuyệt đối không được để nước lọt vào các thiết bị điện và điện tử điều khiển. Trong quá trình sử dụng xe phải thường xuyên kiểm tra đồng hồ báo áp suất dầu thủy lực, áp lực khí nén, mức dầu thủy lực, mức dầu của máy nén khí có vừa đủ để xe hoạt động tốt không.

Nếu có hiện tượng không đủ áp lực dầu hay áp suất khí nén hoặc thấy rò rỉ dầu thủy lực thì phải dừng hoạt động xe ngay. Tiến hành kiểm tra nguyên nhân dẫn đến những lỗi trên để thực hiện sửa chữa thay thế kịp thời. Không được tự ý thay đổi thiết kế hay đấu nối thêm các hệ thống khác vào hệ thống điện của xe.

Đối với các thiết bị chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ cơ bản

Đối với các thiết bị chữa cháy sử dụng nhiên liệu là sản phẩm của dầu mỏ, hàng ngày các bạn phải nổ máy phát động theo đúng quy định để động cơ của xe không bị chết.

Nên bảo trì xe thường xuyên

Nên bảo trì xe thường xuyên

Định kỳ phải kiểm tra bảo quản, bảo dưỡng như thay dầu máy (chú ý không được đổ dầu động cơ, dầu máy nén khí ít hơn hoặc vượt quá mức giới hạn của que thăm dầu); kiểm tra mức điện sạc ắc quy (nếu có) có đầy không; lau chùi sạch bugi; kiểm tra bộ lọc gió, lọc xăng nếu bẩn phải vệ sinh hoặc thay mới ngay.

Bảo dưỡng bộ phận máy bơm của xe chữa cháy

  • Tiến hành kiểm tra khả năng làm việc của bơm và cánh quạt ly tâm. Không được để cho quạt quay hết tốc độ hay tăng ga đột ngột.
  • Kiểm tra bơm ly tâm có còn hoạt động tốt không. Sau đó lắp vòi hút vào bơm rồi dùng nắp đậy nắp họng hút lắp vào chỗ cuối vòi hút. Lắp thật kín rồi tiến hành hút chân không.
  • Dùng máy bơm mỡ xe để tra mỡ bôi trơn cho các vú mỡ khác của bơm để làm trơn . Từ đó giảm ma sát ở các van đóng mở của máy bơm.

Chú ý kiểm tra kỹ lưỡng các thiết bị khác của xe chữa cháy

Chú ý kiểm tra kỹ lưỡng các thiết bị khác của xe chữa cháy

  • Kiểm tra thuốc bọt, nước chữa cháy và hệ thống thiết bị dùng để chữa cháy cho hỏa hoạn do xăng dầu.
  • Kiểm tra bộ phận xitec chứa nước để chữa cháy có đủ không.
  • Vệ sinh sạch sẽ ngăn vòi sau đó phơi nắng cho khô ráo.
  • Lau chùi vệ sinh sạch sẽ các phương tiện dụng cụ phụ theo xe như; bơm dòng, phễu hà bọt, phun bọt, các loại xăng phun nước,...
  • Tra dầu mỡ vào các ổ rọc, xích kéo của thang để đảm bảo nó hoạt động tốt..

Bên trên là những chia sẻ của chúng tôi về bảo dưỡng xe chữa cháy đơn giản, hiệu quả. Hy vọng bài viết sẽ giúp các bạn có thêm kiến thức mới.

Hỏi Đáp

Review chi tiết chất lượng của máy bơm mỡ kocu gz-3

Review chi tiết chất lượng của máy bơm mỡ kocu gz-3

Đánh giá chi tiết máy bơm mỡ khí nén kocu gz-8 12 lít

Đánh giá chi tiết máy bơm mỡ khí nén kocu gz-8 12 lít

Đánh giá chi tiết máy bơm mỡ khí nén kocu gz-100 có tốt không

Đánh giá chi tiết máy bơm mỡ khí nén kocu gz-100 có tốt không

Top 6 loại mỡ bò chịu nhiệt skf được nhiều người ưa thích nhất

Top 6 loại mỡ bò chịu nhiệt skf được nhiều người ưa thích nhất

Mỡ bôi trơn Kluber là gì? Cần lưu ý khi sử dụng mỡ Kluber

Mỡ bôi trơn Kluber là gì? Cần lưu ý khi sử dụng mỡ Kluber

Hướng dẫn cách bảo dưỡng máy thổi khí đúng cách và đơn giản nhất

Hướng dẫn cách bảo dưỡng máy thổi khí đúng cách và đơn giản nhất

Cách chế máy hút dầu xe máy bằng những dụng cụ đơn giản nhất

Cách chế máy hút dầu xe máy bằng những dụng cụ đơn giản nhất

Nguyên lý và cấu tạo máy hút nhớt xe máy

Nguyên lý và cấu tạo máy hút nhớt xe máy

Điểm nhỏ giọt của mỡ bôi trơn và cách xác định điểm nhỏ giọt

Điểm nhỏ giọt của mỡ bôi trơn và cách xác định điểm nhỏ giọt